Công nghệ hiện đại đã trở thành một hiện tượng tổng thể của nền văn minh, là lực lượng quyết định một trật tự xã hội mới, trong đó hiệu quả không còn là một lựa chọn mà là một điều cần thiết áp đặt cho mọi hoạt động của con người.
Thiết kế web tốt có trọng lượng trực quan, được tối ưu hóa cho nhiều thiết bị khác nhau và có nội dung được ưu tiên cho phương tiện. Các yếu tố quan trọng nhất của trang web phải có sức ảnh hưởng trực quan hơn để “thu hút” sự chú ý của khách truy cập một cách tự nhiên.
Hầu hết người dùng tìm kiếm thứ gì đó thú vị (hoặc hữu ích) và có thể nhấp vào; ngay khi tìm thấy một số ứng viên có triển vọng, người dùng sẽ nhấp vào. Nếu trang mới không đáp ứng được mong đợi của người dùng, nút quay lại sẽ được nhấp và quá trình tìm kiếm được tiếp tục.
Một trang web tốt phải dễ điều hướng
Không phải tất cả các trang web đều được thực hiện như nhau. Một số trang web đơn giản, logic và dễ sử dụng. Một số khác là một tập hợp lộn xộn các trang và liên kết.
Nếu không có điều hướng trang web, khách truy cập sẽ không thể tìm ra cách tìm blog, trang đăng ký email, danh sách sản phẩm, giá cả, thông tin liên hệ hoặc tài liệu trợ giúp của bạn.
Đối với người dùng trang web của bạn, việc truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào nội dung họ đang theo đuổi quan trọng hơn là… thiết kế trực quan ấn tượng.
Điều hướng trang web cho phép khách truy cập chuyển từ trang này sang trang khác mà không bị thất vọng. Nếu bạn đã hoàn thành tốt công việc của mình, khách truy cập rời khỏi trang web của bạn với ý định quay lại và thậm chí có thể mua thứ gì đó từ bạn hoặc đăng ký danh sách email của bạn.
Điều hướng kém là một vấn đề đặc biệt phổ biến. Tất cả chúng ta đều gặp khó khăn khi tìm kiếm nội dung trên các trang web thiếu tổ chức mà không có bất kỳ cấu trúc logic nào. Nó cảm thấy vô vọng.
Sử dụng “hình ảnh lớn phức tạp” . Bởi vì một băng chuyền thường mang nhiều thông điệp bằng hình ảnh nên các hình ảnh lớn phức tạp sẽ dẫn đến hiệu suất thấp và “tốc độ tải chậm” của các trang web, đặc biệt là những trang có trang chủ đầu tiên bị băng chuyền có độ phân giải cao chiếm giữ.
Tạo nhịp điệu trực quan trong bố cục của bạn
Trong thiết kế, nhịp điệu được tạo ra bằng cách lặp lại các yếu tố theo những mẫu có thể đoán trước được. Sự lặp lại này là một điều tự nhiên xảy ra ở mọi nơi trên thế giới của chúng ta. Là con người, chúng ta bị thúc đẩy hàng ngày bởi những sự kiện có thể đoán trước được và đúng thời điểm.
Một trong những cách tốt nhất để sử dụng sự lặp lại và nhịp điệu trong thiết kế web là sử dụng menu điều hướng của trang web. Mẫu nhất quán, dễ làm theo—về màu sắc, bố cục, v.v. Cung cấp cho người dùng lộ trình trực quan về mọi thứ bạn muốn chia sẻ trên trang web của mình.
Nhịp điệu cũng là yếu tố ảnh hưởng đến bố cục nội dung . Ví dụ: bạn “có thể có” các bài viết blog, thông cáo báo chí và các sự kiện đều tuân theo mẫu bố cục nhất định của riêng chúng.
Các yếu tố có thể giúp bố cục hình ảnh trang web
Không ai thích nhìn vào một trang web xấu xí. Màu sắc sặc sỡ, hình ảnh lộn xộn và hình ảnh động gây mất tập trung đều có thể khiến khách hàng “trút hứng” và khiến họ mua sắm “ở một nơi khác” . Quy tắc bố cục cơ bản để tạo hiệu quả hơn:
- Hướng mắt bằng những đường dẫn
- Cân bằng các yếu tố của bạn
- Sử dụng các yếu tố bổ sung cho nhau
- Hãy rõ ràng về “tiêu điểm” của bạn và nơi bạn đặt chúng
Kích thước và vị trí của các phần tử trong bố cục sẽ quyết định sự cân bằng của nó. Thiết kế không cân bằng sẽ tạo ra lực căng, đây có thể là mục tiêu trong nhiều dự án thiết kế, nhưng đối với các ứng dụng web yêu cầu sử dụng thoải mái nhiều lần thì lực căng không phải là đặc điểm mong muốn.
Đi sâu vào thiết kế UX và UI
UX và UI: Hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng thực ra có ý nghĩa rất khác nhau. Vậy chính xác thì sự khác biệt là gì?
Thiết kế UX đề cập đến thuật ngữ “thiết kế trải nghiệm người dùng” , trong khi UI là viết tắt của “thiết kế giao diện người dùng ” . Cả hai yếu tố đều quan trọng đối với một sản phẩm và phối hợp chặt chẽ với nhau. Nhưng bất chấp mối quan hệ của họ, bản thân các vai trò cũng khá khác nhau.
Đảm bảo rằng các yếu tố tương tác dễ dàng được xác định
Thiết kế tốt hướng dẫn người dùng bằng cách truyền đạt mục đích và mức độ ưu tiên. Vì lý do đó, mọi phần của thiết kế phải dựa trên một “ quyết định sáng suốt ” thay vì kết quả tùy tiện theo sở thích cá nhân hoặc xu hướng hiện tại.
Cung cấp các kiểu riêng biệt cho các thành phần tương tác, chẳng hạn như liên kết và nút , để giúp chúng dễ dàng xác định. Ví dụ: “thay đổi giao diện của các liên kết” khi di chuột, “tiêu điểm bàn phím” và “kích hoạt màn hình cảm ứng”.
Phá vỡ các rào cản
Thiết kế không phải là giải pháp cuối cùng cho tất cả các vấn đề của thế giới – nhưng với tư duy và ứng dụng đúng đắn, đây chắc chắn có thể là một khởi đầu tốt để bắt đầu giải quyết chúng.